Loading

Acyclovir là thuốc gì? Một trong số các loại thuốc kháng virus nhằm ngăn chặn sự phát triển và lây lan tạo điều kiện cho cơ thể chống lại sự nhiễm trùng. Để thuốc phát huy tốt hiệu quả, người bệnh cần nắm rõ các thông tin về công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng. Bài viết sau đây, theatticdelhi.org sẽ giúp bạn hiểu chi tiết về thuốc acyclovir, cùng theo dõi nhé!

I. Acyclovir là thuốc gì?

Acyclovir là một loại thuốc kháng virus trực tiếp
  • Acyclovir là một loại thuốc kháng virus trực tiếp. Acyclovir là một dẫn xuất nucleotide tổng hợp có tác dụng ức chế vi rút herpes simplex loại 1 (HSV-1), loại 2 (HSV-2) và vi rút bệnh zona thủy đậu (VZV) trong ống nghiệm Vì vậy, thuốc chỉ được dùng cho các bệnh do hai loại virus gây ra.
  • Trên thực tế, thuốc có thể được sử dụng dưới dạng bột uống, sử dụng tại chỗ hoặc tiêm. Ở mỗi dạng khác nhau, thuốc được bào chế với liều lượng phù hợp với mục đích sử dụng.
  • Một số dạng thường được sử dụng để uống như: viên nén 200mg, 400mg hoặc 800mg, hỗn hợp uống 5g / 125ml và 4g / 50ml, và viên nang 200mg.
  • Dạng bôi ngoài, người bệnh có thể tham khảo dạng tuýp 3g hoặc 15g dùng ngoài hoặc dạng kem 2g, 10g,… Loại kem bôi mắt thường dùng loại 4,5g.
  • Ngoài ra, thuốc có dạng bột và nặng khoảng 1g, 500mg hoặc 250mg. Chúng được sử dụng để trộn và tiêm cho bệnh nhân. Tùy từng loại bệnh, mức độ bệnh khác nhau mà bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh sử dụng loại phù hợp nhất.

II. Công dụng của thuốc Acyclovir

Tác dụng của thuốc Acyclovir

1. Điều trị nhiễm virus HSV và VZV

Khi bạn bị zona, thủy đậu và loét quanh miệng, bác sĩ sẽ kê đơn Acyclovir. Đây là những bệnh nhiễm trùng phổ biến do virus tấn công cơ thể chúng ta. Sau một thời gian sử dụng, người bệnh sẽ thấy tình trạng đau nhức hay ngứa ngáy giảm đi đáng kể. Ngoài ra, các vết loét ngoại vi do vi rút herpes simplex gây ra không lây nhiễm, nhưng đang cải thiện và lành lại.

2. Giảm tình trạng tái phát của bệnh

Bệnh nhân mắc bệnh mụn rộp sinh dục thường tái phát sau khi điều trị, gây khó chịu và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày. Để điều trị và giảm sự tái phát của bệnh, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên sử dụng thuốc acyclovir. Nhờ đó, người bệnh không còn cảm giác khó chịu, mệt mỏi dai dẳng.

III. Hướng dẫn sử dụng thuốc Acyclovir

1. Cách dùng

  • Để sử dụng thuốc acyclovir hiệu quả, người bệnh phải tuân theo chỉ định của bác sĩ và thực hiện đúng liều lượng, cách dùng thuốc tùy theo tình trạng bệnh.
  • Thông tin quan trọng về thuốc acyclovir được nhà sản xuất in trên nhãn và người dùng cần kiểm tra kỹ để sử dụng thuốc một cách tối ưu nhất.
  • Người bệnh khi dùng thuốc không được tự ý tăng giảm liều lượng để không ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.
  • Ngoài ra, không nên lạm dụng thuốc khi sử dụng để tránh tác dụng phụ.
  • Đối với viên nén, hỗn dịch uống, thuốc acyclovir sử dụng bằng đường uống.
  • Kem bên ngoài được sử dụng để sử dụng bên ngoài.
Không nên lạm dụng thuốc khi sử dụng để tránh tác dụng phụ

2. Liều dùng

Sau đây là liều lượng của các loại thuốc thường được sử dụng để điều trị một số bệnh do vi rút gây ra. Tuy nhiên, để điều trị bệnh hiệu quả và an toàn, người bệnh nên tuân theo chỉ định của bác sĩ.
  • Điều trị herpes simplex, bao gồm herpes sinh dục: 200mg, 5 lần / ngày, ước lượng. 5-10 ngày.
  • Suy giảm miễn dịch nặng hoặc kém hấp thu: 400mg / lần, 5 lần / ngày, ước chừng. 5 ngày. Ngăn ngừa herpes simplex tái phát ở bệnh nhân có chức năng miễn dịch bình thường: 800mg, 2-4 lần mỗi ngày.
  • Nên ngừng điều trị sau mỗi 6-12 tháng. Phòng ngừa truyền thông miễn dịch ở bệnh nhân herpes simplex: 200-400 mg / lần, 4 lần / ngày.
  • Điều trị bệnh mãn tính (thuốc có hiệu quả với các triệu chứng ban đầu): 200mg / lần, 5 lần / ngày trong 5 ngày
  • Thủy đậu: 800mg / lần, 4 – 5 lần / ngày, khoảng 5 – 7 ngày.
  • Herpes zoster: 800mg / lần, 5 lần / ngày, ước chừng. 7-10 ngày.

IV. Tác dụng phụ của thuốc Acyclovir

  • Nói chung, chúng ta gặp các tác dụng phụ bất lợi khi chúng ta sử dụng một số loại thuốc nhất định. Vì vậy, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và các tác dụng phụ có thể xảy ra trước khi sử dụng. Bằng cách này, chúng ta sẽ biết liệu hiện tượng kỳ lạ mà chúng tôi đang gặp phải có phải do ma túy gây ra hay không.
  • Một số triệu chứng có thể xảy ra khi dùng thuốc, bao gồm buồn nôn, chán ăn và đau bụng. Bạn cũng có thể bị sưng và đau đầu ở bàn tay và bàn chân. Nếu điều này xảy ra, hãy ngừng sử dụng ngay lập tức và hỏi ý kiến ​​bác sĩ!
  • Nghiêm trọng hơn, người dùng còn có nguy cơ mệt mỏi, suy nhược và đau thắt lưng hơn bình thường. Trong quá trình sử dụng thuốc, bạn sẽ thấy cơ thể rất nhạy cảm, có thể bị bầm tím hoặc chảy máu khi chạm vào. Trong trường hợp này, người dùng phải đến gặp ngay bác sĩ để được thăm khám và điều trị.
  • Ngoài ra, một số ít người dùng cũng sẽ xuất hiện các phản ứng dị ứng với các loại thuốc được sử dụng, một số lượng lớn bị ngứa, khó thở và các triệu chứng khác. Các triệu chứng này phải nhanh chóng đến bệnh viện để sơ cứu kịp thời, để không gây ra những hậu quả khó lường.
  • Tuy nhiên những tác dụng phụ nghiêm trọng trên rất hiếm khi xảy ra, vì thế chúng ta có thể yên tâm và sử dụng thuốc Acyclovir để điều trị bệnh nhé!

V. Một số lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

  • Khi sử dụng thuốc điều trị bệnh chúng ta cần lưu ý một số vấn đề để có thể điều trị bệnh hiệu quả nhất, đảm bảo an toàn sức khỏe.
  • Đầu tiên, chúng ta phải sử dụng thuốc theo đơn và chỉ định của bác sĩ, tùy theo tình trạng bệnh mà bạn sẽ dùng acyclovir theo đường uống, cục bộ hay đường tiêm. Liều lượng và cách sử dụng thuốc rất quan trọng và người bệnh phải tuân theo lời khuyên của bác sĩ.
  • Tốt nhất, bạn không nên sử dụng thuốc ở những vùng da có vết thương hở, viêm loét nặng. Nếu bạn đang sử dụng thuốc bôi ngoài da, bạn phải cẩn thận tránh những vùng nhạy cảm và dễ bị tổn thương, chẳng hạn như miệng.
  • Điều trị mụn rộp sinh dục bằng thuốc, bác sĩ khuyên người bệnh không nên quan hệ tình dục. Nhờ đó, bạn sẽ hạn chế được nguy cơ viêm nhiễm bộ phận sinh dục và giảm bớt khó khăn trong việc điều trị. Phụ nữ có thai và cho con bú nên cân nhắc và chỉ sử dụng khi cần thiết trước khi dùng thuốc. Ngoài ra, bệnh nhân suy thận, rối loạn thần kinh thực vật phải được sự đồng ý của bác sĩ thì mới được sử dụng.
Như vậy bài viết trên đã giúp bạn đọc biết được acyclovir là thuốc gì? Trong quá trình sử dụng nếu gặp bất cứ triệu chứng hãy liên hệ với bác sĩ để xử lý kịp thời. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ đã đem tới cho bạn những kiến thức bổ ích về thuốc acyclovir nhé!
Top